Trang Nhà

Audio & Video

Thông Tin

Sách

Bài Viết

Sống Khỏe

English

Liên Lạc

Thiền Quán Tâm

email add Xin email tới: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

KHI TRÍ TUỆ HIỂU

Khi trí tuệ đã hiểu được điều gì đó, không có sự nôn nóng, không có sự thúc đẩy phải đến được nơi đó ngay lập tức. Nó hiểu được cái gì là những nhân duyên cần phải có để đạt đến mục đích và sẽ làm việc một cách đều đặn vững vàng để hoàn thành chúng.

Trí tuệ luôn luôn nhìn thấy cả hai mặt của vấn đề, mặt tốt và mặt xấu; nó nhìn sự việc từ nhiều góc độ khác nhau. Khi trí tuệ nhìn thấy cái gì màu đen, nó cũng hiểu rằng: cái đó không trắng. Khi nhìn thấy đau khổ, nó cũng hiểu rằng điều ngược lại với đau khổ là có thể đạt được, và đó chính là điều mà nó sẽ phấn đấu để đạt đến.

Khi trí tuệ có mặt thì sẽ không bao giờ có thất vọng, bực bội hay buồn nản chỉ vì mục đích chưa đạt tới. Bởi vì có sự hiểu biết thực sự nên nó biết rằng cứ tiếp tục tiến bước trên con đường ấy, nhất định sẽ tới được nơi ấy. Lòng tham luôn luôn có sự thất vọng khi còn chưa đạt tới đích của nó.

Trích: Chỉ mỗi chánh niệm thì chưa đủ

Bangkok tháng 2 - 2016 . Hướng dẫn ngày 1.
BÀI TẬP XEM PHẢN ỨNG VỚI ĐAU ĐỚN, ÂM THANH VÀ SUY NGHĨ
SUT: Khi rút lui, chúng ta xem phản ứng của chúng ta trước nỗi đau, âm thanh và suy nghĩ. Đây chỉ là những bài tập nhưng chúng rất hữu ích trong cuộc sống hàng ngày, bởi vì chúng ta đang học cách xem những cảm xúc khi chúng ta thực sự tức giận.
Sự khác biệt thật sự xảy ra khi chúng ta thực sự ngồi qua một cái gì đó. Ví dụ bạn đang tức giận vì âm thanh và bạn tiếp tục theo dõi phản ứng của mình. Nếu bạn chỉ xem cảm giác và không nghĩ về âm thanh, thì những suy nghĩ không nuôi dưỡng phản ứng của chúng ta, cuối cùng phản ứng bắt đầu thực sự im lặng. Và sự khác biệt thực sự đối với yogi là khi họ nhìn thấy sự khác biệt, tâm trí có thể yên tĩnh và ngừng phản ứng, mặc dù âm thanh vẫn còn đó. Và đó là khi bạn hiểu thiền định hoạt động
Nhận thức không phải là viên đạn ma thuật, nó không giải quyết được sự việc, nhưng những gì nhận thức làm là giúp chúng ta học được về sự vật chứ không phải chỉ chấp nhận cách chúng ta luôn nhìn hoặc phản ứng với sự vật, để đưa chúng ta đến một cách khác, để trải nghiệm những điều bình yên hơn sự tĩnh lặng ( Ful)
Những ghi chú của yogi


SUT Bangkok Feb-Mar 2016 Retreat Day 1 Instructions (49:03-50:46)
😊 The exercise of watching reactions to pain, sound and thoughts
SUT: On retreat, when we watch our reaction to pain, sound and thoughts, these are only exercises but they are very useful in daily life because we are learning how to watch the feelings when we’re really angry.
The real difference happens when we can actually sit through something, e.g. you’re getting angry over the sound and you keep watching your reaction. If you are just watching the feeling and not thinking about the sound, when the thoughts don’t feed our reaction, eventually the reaction starts to actually quiet down. And the real difference for the yogis is when they see the difference themselves - that the mind can quiet down and stop reacting although the sound is still there - and that’s when you understand how meditation works.
Awareness is not a magic bullet; it doesn’t solve things, but what awareness does is help us to learn about things and not just accept the way we always view or react to things, to bring us to a different way of experiencing things that is more peaceful.

A yogi’s notes
Sayadaw U Tejaniya

Trang Nhà

Audio & Video

Thông Tin

Sách

Bài Viết

Sống Khỏe

English

Liên Lạc

Những Bài Được Nghe Nhiều Nhất

S5 Box