Trang Nhà

Audio & Video

Thông Tin

Sách

Bài Viết

Sống Khỏe

English

Liên Lạc

Thiền Quán Tâm

email add Xin email tới: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

LÀM SAO ĐỂ QUAN SÁT TÂM MỘT CÁCH THUẦN THỤC*

_| Khóa thiền Trung Quốc 2014 Vấn Đáp (1 Tháng 3 2014 PM; 1:00:30 – 1:08:06)_

Chúng ta cần rất thành thục trong quan sát tâm, từ đó mới có thể có sự thay đổi. Nếu không, phải mất một thời gian dài hơn.

Nên hàng ngày, chúng ta cần thực hành quan sát tâm mình suốt cả ngày trước khi phiền não khởi lên. Từ từ, việc quan sát tâm sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Hãy biến chánh niệm trở nên mạnh mẽ và sẵn sàng, trở thành một thói quen; thì sau đó, khi mà phiền não tới, mình mới có thể mặt đối mặt được.

Ngược lại, nếu chánh niệm - trí tuệ yếu thì bạn sẽ không có cơ hội nào quan sát được phiền não đâu. Vậy nên là, hãy sẵn sàng với chánh niệm mạnh. Đây là lý do vì sao thiền Vipassana cần được thực hành mọi lúc mọi nơi.

Bởi đồng nhất với phiền não nên mới thấy bạn mới cảm thấy hối hận. Đây là lý do mà Chánh kiến và Thái độ đúng rất quan trọng khi thực hành. Nếu không có Chánh kiến và Thái độ đúng, bạn sẽ bị chán nản và buồn phiền khi quan sát tâm.

Điều gì diễn ra thì cũng không thuộc về bạn. *Tâm là tâm; phiền não là phiền não. Phiền não không phải của bạn.*

Ai giận? Không ai sở hữu cơn giận cả; Cơn giận là cơn giận; Cơn giận là tự nhiên. Cơn giận có thể xảy đến với bất kỳ ai; Có ai nói cơn giận chính là tôi đâu, phải không?

Trước tiên, hãy biết rằng Tâm là tự nhiên. Tâm thiện hay bất thiện cũng đều là tự nhiên. Nhờ biết vậy mà có sự chấp nhận và dễ quan sát khi thực hành. Nếu không, sẽ có sự chống đối khi quan sát tâm.

*Đừng phàn nàn về những gì đang diễn ra; hãy cứ làm điều cần làm trong lúc này.*

*Đừng quên nhiệm vụ của 1 thiền sinh chỉ có 3 công việc: nhắc nhở mình rằng mọi thứ đều là tự nhiên, chánh niệm với thông tin và thái độ đúng và duy trì chánh niệm đó. Đây là trách nhiệm của thiền sinh.*

Còn bất kỳ điều gì xảy ra cũng không phải là tráchnhiệm của bạn. *Bất kỳ điều gì xảy ra trong hiện tại cũng là kết quả của những điều kiện hình thành trong quá khứ*. Chúng ta chẳng thể thay đổi được chúng.

Trang Nhà

Audio & Video

Thông Tin

Sách

Bài Viết

Sống Khỏe

English

Liên Lạc

Những Bài Được Nghe Nhiều Nhất

S5 Box