Trang Nhà

Audio & Video

Thông Tin

Sách

Bài Viết

Sống Khỏe

English

Liên Lạc

Thiền Tứ Niệm Xứ

email add Xin email tới: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Hũ vàng và rắn độc

Taungpula Kaba-Aye Sayadaw Phaya

Nếu bạn làm điều thiện, bạn sẽ được hũ vàng, nhưng nếu bạn làm điều ác, bạn sẽ được rắn độc! Có ba loại hũ vàng và ba loại rắn độc

khác nhau. Ba loại rắn độc này là gì? Chúng là tham, sân và si. Nếu chúng ta bị những con rắn này cắn phải, chúng ta cầm chắc cái chết.

Rắn cắn cũng có hai loại. Nếu bị những con rắn thật cắn, chỉ một phát thôi, nạn nhân có thể bị chết ngay tại chỗ, nhưng nếu bị những con rắn tham, sân và si cắn, chúng ta không chết ngay, mà bị chúng cắn hoài hoài và chịu đau khổ trong suốt cuộc đời của chúng ta. Đây là cái chết dần mòn.

Nếu chúng ta sát hại, có nghĩa là chúng ta đã bị cắn bởi ba con rắn này. Nếu chúng ta trộm cắp, chúng ta cũng bị ba con rắn này cắn. Khi chúng ta đang sát hại hoặc đang trộm cắp, có nghĩa là ba con rắn nay đang vây bủa và đang cắn chúng ta. Nếu chúng ta đem đến sự bất hạnh cho cuộc đời của một ai đó, hoặc nếu chúng ta nói dối, có nghĩa là vì chúng ta đã bị nọc từ vết cắn của những con rắn này làm cho chúng ta bị nhiễm độc. Nếu chúng ta uống rượu hoặc sử dụng các chất gây nghiện, đó là do chúng ta đã bị ba con rắn này cắn.

Con rắn Tham là con rắn nhỏ nhất, con rắn Sân lớn hơn con rắn Tham 100 lần và con rắn Si lớn gấp 1.000 lần con rắn Sân. Mỗi loại rắn có kích cỡ khác nhau.
Thế còn ba loại hũ vàng thì sao ? Loại thứ nhất là Không Tham, alobha. Không tham là gì ? Nếu các bạn làm việc từ thiện, nếu bạn cho ra để giúp đỡ người khác , đây gọi là bố thí dana. Ở đâu có việc làm từ thiện, thì ở đó có mặt hũ vàng không tham alobha.

Hũ vàng thứ hai là Không Sân, adosa, có nghĩa là không ghét, không ác cảm, không thù hận và quan trọng hơn nữa là sự tuân giữ những nguyên tắc đạo đức (Sila) như Ngũ giới, Tám giới hoặc Mười giới vì lợi ích của chính bản thân mình và của mọi người.

Hũ vàng thứ ba là Không Si, amoha, đây có nghĩa là hành thiền (bhavana), qua việc thực hành chánh niệm sẽ đưa chúng ta đến với sự tỏ ngộ chân lý. Tóm lại, có ba hũ vàng : Hũ vàng thứ nhất là bố thí dana, hũ vàng thứ hai trì Giới sila lớn hơn hũ vàng thứ nhất 1.000 lần, và hũ vàng thứ ba là thiền tập, hay bhavana, hũ vàng này 100.000 lần lớn hơn các hũ vàng khác. Các bạn hãy cố gắng để có được các hũ vàng, đừng để bị rắn cắn.

 

 

Để đem lại hòa bình cho trái đất này, chúng ta phải cố gắng để có được hũ vàng trì Giới sila: Tránh sát sanh, trộm cắp, tà hạnh, nói dối và uống rượu hoặc sử dụng các chất gây nghiện. Nếu tất cả chúng ta thực hành những phẩm hạnh này, sẽ chẳng có chiến tranh hạt nhân, chẳng có bất cứ sự tàn sát hàng loạt hay giết hại tập thể nào trên trái đất này.

Bạn có biết vua Trời Đế Thích (Sakka) không ? Có bốn phương : bắc, nam, đông, tây – và ở giữa là núi Meru. Núi Meru cao 54.000 phút (01 phút = 0, 3048m) và khi mặt trời đi quanh trước mặt núi Meru, đó là ban ngày. Khi mặt trời đi quanh sau lưng núi Meru, lúc đó là ban đêm. Đế Thích là vua của của Bốn Phương Trời. Vương quốc của ngài lớn đến mức khi mặt trời đi quanh núi Meru, ở phía bắc của Vương quốc là ban ngày, và khi mặt trời di chuyển qua phía bên kia, phía nam, lúc đó Vương quốc là ban đêm. Vương quốc của Vua trời Đế Thích rộng như vậy đấy !

Cư dân tại đây muốn đến gặp ngài để bày tỏ sự kính trọng, nhưng Đế Thích là một vị vua hết sức chính trực, luôn nói rằng "Ta không muốn bất kỳ một sự cung kính nào, thay vào đó ta muốn tất cả mọi người hãy giữ Ngũ giới. Đây là lời yêu cầu duy nhất của ta. Các con không cần bày tỏ sự kính trọng với ta, các con không cần tặng cho ta bất cứ thứ gì, chỉ cần giữ Ngũ giới". Vì nhà vua muốn như vậy, do đó trong suốt cuộc đời cai trị của ngài, vương quốc rất yên ổn và an toàn cho tất cả mọi thần dân, ai cũng sống một cuộc sống ngay thẳng, không có nạn trộm cắp, không đánh nhau, không có bất kỳ thứ rối rắm nào. Nếu có kẻ trong vương quốc của Đế Thích đến lúc hết tuổi thọ, người đó không bao giờ bị tái sanh vào những cõi khổ bởi vì ai cũng giữ Ngũ giới.

Do đó, nếu ta muốn có một tương lai hạnh phúc, nếu chúng ta muốn được sống trong hòa bình và thoát khỏi mọi lo âu, phiền muộn, và chúng ta muốn tái sanh vào một cảnh giới cao hơn, tại sao chúng ta không giữ Ngũ giới ?

Sẽ tốt hơn nếu các bạn kết hợp việc giữ Ngũ giới với thực hành chánh niệm, việc kết hợp này sẽ vô cùng lợi lạc. Lợi ích quan trọng nhất là khi một người vừa giữ Ngũ giới vừa thực hành chánh niệm- có nghĩa là người ấy đang tự bảo vệ mình. Người ấy không tự làm hại mình cũng như không làm hại người khác. Do không làm hại người khác, người vừa giữ Giới vừa thực hành chánh niệm cũng bảo vệ được cho cả những người chung quanh.

Nguyên tác: Blooming in the Desert Favourite teachings of the Wildflower Monk Taungpula Kaba-Aye Sayadaw Phaya
Chuyển ngữ sang tiếng Việt: Pañña Dīpa Tuệ Đăng

Trang Nhà

Audio & Video

Thông Tin

Sách

Bài Viết

Sống Khỏe

English

Liên Lạc

Những Bài Được Nghe Nhiều Nhất

S5 Box